☀️ JOIN SPN MOBILE
Forums
New posts
Guru Granth Sahib
Composition, Arrangement & Layout
ਜਪੁ | Jup
ਸੋ ਦਰੁ | So Dar
ਸੋਹਿਲਾ | Sohilaa
ਰਾਗੁ ਸਿਰੀਰਾਗੁ | Raag Siree-Raag
Gurbani (14-53)
Ashtpadiyan (53-71)
Gurbani (71-74)
Pahre (74-78)
Chhant (78-81)
Vanjara (81-82)
Vaar Siri Raag (83-91)
Bhagat Bani (91-93)
ਰਾਗੁ ਮਾਝ | Raag Maajh
Gurbani (94-109)
Ashtpadi (109)
Ashtpadiyan (110-129)
Ashtpadi (129-130)
Ashtpadiyan (130-133)
Bara Maha (133-136)
Din Raen (136-137)
Vaar Maajh Ki (137-150)
ਰਾਗੁ ਗਉੜੀ | Raag Gauree
Gurbani (151-185)
Quartets/Couplets (185-220)
Ashtpadiyan (220-234)
Karhalei (234-235)
Ashtpadiyan (235-242)
Chhant (242-249)
Baavan Akhari (250-262)
Sukhmani (262-296)
Thittee (296-300)
Gauree kii Vaar (300-323)
Gurbani (323-330)
Ashtpadiyan (330-340)
Baavan Akhari (340-343)
Thintteen (343-344)
Vaar Kabir (344-345)
Bhagat Bani (345-346)
ਰਾਗੁ ਆਸਾ | Raag Aasaa
Gurbani (347-348)
Chaupaday (348-364)
Panchpadde (364-365)
Kaafee (365-409)
Aasaavaree (409-411)
Ashtpadiyan (411-432)
Patee (432-435)
Chhant (435-462)
Vaar Aasaa (462-475)
Bhagat Bani (475-488)
ਰਾਗੁ ਗੂਜਰੀ | Raag Goojaree
Gurbani (489-503)
Ashtpadiyan (503-508)
Vaar Gujari (508-517)
Vaar Gujari (517-526)
ਰਾਗੁ ਦੇਵਗੰਧਾਰੀ | Raag Dayv-Gandhaaree
Gurbani (527-536)
ਰਾਗੁ ਬਿਹਾਗੜਾ | Raag Bihaagraa
Gurbani (537-556)
Chhant (538-548)
Vaar Bihaagraa (548-556)
ਰਾਗੁ ਵਡਹੰਸ | Raag Wadhans
Gurbani (557-564)
Ashtpadiyan (564-565)
Chhant (565-575)
Ghoriaan (575-578)
Alaahaniiaa (578-582)
Vaar Wadhans (582-594)
ਰਾਗੁ ਸੋਰਠਿ | Raag Sorath
Gurbani (595-634)
Asatpadhiya (634-642)
Vaar Sorath (642-659)
ਰਾਗੁ ਧਨਾਸਰੀ | Raag Dhanasaree
Gurbani (660-685)
Astpadhiya (685-687)
Chhant (687-691)
Bhagat Bani (691-695)
ਰਾਗੁ ਜੈਤਸਰੀ | Raag Jaitsree
Gurbani (696-703)
Chhant (703-705)
Vaar Jaitsaree (705-710)
Bhagat Bani (710)
ਰਾਗੁ ਟੋਡੀ | Raag Todee
ਰਾਗੁ ਬੈਰਾੜੀ | Raag Bairaaree
ਰਾਗੁ ਤਿਲੰਗ | Raag Tilang
Gurbani (721-727)
Bhagat Bani (727)
ਰਾਗੁ ਸੂਹੀ | Raag Suhi
Gurbani (728-750)
Ashtpadiyan (750-761)
Kaafee (761-762)
Suchajee (762)
Gunvantee (763)
Chhant (763-785)
Vaar Soohee (785-792)
Bhagat Bani (792-794)
ਰਾਗੁ ਬਿਲਾਵਲੁ | Raag Bilaaval
Gurbani (795-831)
Ashtpadiyan (831-838)
Thitteen (838-840)
Vaar Sat (841-843)
Chhant (843-848)
Vaar Bilaaval (849-855)
Bhagat Bani (855-858)
ਰਾਗੁ ਗੋਂਡ | Raag Gond
Gurbani (859-869)
Ashtpadiyan (869)
Bhagat Bani (870-875)
ਰਾਗੁ ਰਾਮਕਲੀ | Raag Ramkalee
Ashtpadiyan (902-916)
Gurbani (876-902)
Anand (917-922)
Sadd (923-924)
Chhant (924-929)
Dakhnee (929-938)
Sidh Gosat (938-946)
Vaar Ramkalee (947-968)
ਰਾਗੁ ਨਟ ਨਾਰਾਇਨ | Raag Nat Narayan
Gurbani (975-980)
Ashtpadiyan (980-983)
ਰਾਗੁ ਮਾਲੀ ਗਉੜਾ | Raag Maalee Gauraa
Gurbani (984-988)
Bhagat Bani (988)
ਰਾਗੁ ਮਾਰੂ | Raag Maaroo
Gurbani (889-1008)
Ashtpadiyan (1008-1014)
Kaafee (1014-1016)
Ashtpadiyan (1016-1019)
Anjulian (1019-1020)
Solhe (1020-1033)
Dakhni (1033-1043)
ਰਾਗੁ ਤੁਖਾਰੀ | Raag Tukhaari
Bara Maha (1107-1110)
Chhant (1110-1117)
ਰਾਗੁ ਕੇਦਾਰਾ | Raag Kedara
Gurbani (1118-1123)
Bhagat Bani (1123-1124)
ਰਾਗੁ ਭੈਰਉ | Raag Bhairo
Gurbani (1125-1152)
Partaal (1153)
Ashtpadiyan (1153-1167)
ਰਾਗੁ ਬਸੰਤੁ | Raag Basant
Gurbani (1168-1187)
Ashtpadiyan (1187-1193)
Vaar Basant (1193-1196)
ਰਾਗੁ ਸਾਰਗ | Raag Saarag
Gurbani (1197-1200)
Partaal (1200-1231)
Ashtpadiyan (1232-1236)
Chhant (1236-1237)
Vaar Saarang (1237-1253)
ਰਾਗੁ ਮਲਾਰ | Raag Malaar
Gurbani (1254-1293)
Partaal (1265-1273)
Ashtpadiyan (1273-1278)
Chhant (1278)
Vaar Malaar (1278-91)
Bhagat Bani (1292-93)
ਰਾਗੁ ਕਾਨੜਾ | Raag Kaanraa
Gurbani (1294-96)
Partaal (1296-1318)
Ashtpadiyan (1308-1312)
Chhant (1312)
Vaar Kaanraa
Bhagat Bani (1318)
ਰਾਗੁ ਕਲਿਆਨ | Raag Kalyaan
Gurbani (1319-23)
Ashtpadiyan (1323-26)
ਰਾਗੁ ਪ੍ਰਭਾਤੀ | Raag Prabhaatee
Gurbani (1327-1341)
Ashtpadiyan (1342-51)
ਰਾਗੁ ਜੈਜਾਵੰਤੀ | Raag Jaijaiwanti
Gurbani (1352-53)
Salok | Gatha | Phunahe | Chaubole | Swayiye
Sehskritee Mahala 1
Sehskritee Mahala 5
Gaathaa Mahala 5
Phunhay Mahala 5
Chaubolae Mahala 5
Shaloks Bhagat Kabir
Shaloks Sheikh Farid
Swaiyyae Mahala 5
Swaiyyae in Praise of Gurus
Shaloks in Addition To Vaars
Shalok Ninth Mehl
Mundavanee Mehl 5
ਰਾਗ ਮਾਲਾ, Raag Maalaa
What's new
New posts
New media
New media comments
New resources
Latest activity
Videos
New media
New comments
Library
Latest reviews
Donate
Log in
Register
What's new
New posts
Menu
Log in
Register
Install the app
Install
Welcome to all New Sikh Philosophy Network Forums!
Explore Sikh Sikhi Sikhism...
Sign up
Log in
Social Lounge
Articles
ਜੋ ਤੁਧੁ ਭਾਵੈ ਸਾਈ ਭਲੀ ਕਾਰ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Reply to thread
Message
<blockquote data-quote="kanwar238" data-source="post: 226703" data-attributes="member: 18698"><p style="text-align: center"><strong>ਜੋ ਤੁਧੁ ਭਾਵੈ ਸਾਈ ਭਲੀ ਕਾਰ</strong></p><p></p><p>ਇਹ ਤਾਂ ਸਪਸ਼ਟ ਹੈ ਕਿ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਵਿਚ ਅੰਕਿਤ ਬਾਣੀ, ਸੁਚੱਜਾ ਜੀਵਨ ਜੀਉਣ ਲਈ ਗਿਆਨ ਦਾ ਸੋਮਾ ਹੈ। ਇਸ ਲਈ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਹਰ ਸ਼ਬਦ ਤੋਂ ਇਹ ਸਮਝਣਾ ਹੋਵੇਗਾ ਕਿ ਇਸ ਰਾਹੀਂ ਜੀਵਨ ਸੁਧਾਰ ਵਾਸਤੇ ਕੀ ਸੁਨੇਹਾ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਵੇਖਣ ਵਿਚ ਇਹ ਆਇਆ ਹੈ ਕਿ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਕਰਨ ਸਮੇਂ, ਬਹੁਤ ਵਾਰ, ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੇ ਵਿਚਾਰਾਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਵਖਰੇਵਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਗੁਰਬਣੀ ਨੂੰ ਸਮਝਣਾ ਬਹੁਤ ਮੁਸ਼ਕਲ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸੇ ਕਾਰਨ ਬਹੁਤ ਵਾਰ ਸ਼ਬਦ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਪੰਗਤੀ ਦਾ ਭਾਵ ਅਰਥ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਉਪਦੇਸ਼ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਸਪਸ਼ਟ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ।</p><p></p><p>ਇਸੇ ਅਧਾਰ ’ਤੇ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਪੰਗਤੀ-“ਜੋ ਤੁਧੁ ਭਾਵੈ ਸਾਈ ਭਲੀ ਕਾਰ” ਜੋ ਜਪੁ ਬਾਣੀ ਦੀ 16 ਤੋਂ 19 ਪੌੜੀ ਦੇ ਅੰਤ ਵਿਚ ਅੰਕਿਤ ਹੈ ਉਸ ਨੂੰ ਸਮਝਾਉਣ ਵਾਸਤੇ ਇਸ ਦੇ ਅਖਰੀਂ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰ ਦਿੱਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ: ਐਸੇ ਕਰਮ ਹੀ ਚੰਗੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹੋਣ। ਇਸ ਦੇ ਇਲਾਵਾ ਕੁਝ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੇ ਆਪਣੀ ਸਮਝ ਅਨੁਸਾਰ ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਕੀਤੇ ਹਨ:</p><p></p><p>ਸ੍ਰ: ਮਨਮੋਹਨ ਸਿੰਘ ਜੀ ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ: “ਜੋ ਕੁਛ ਤੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲਗਦਾ ਹੈ, ਓਹੀ ਚੰਗਾ ਕੰਮ ਕਾਜ ਹੈ”।</p><p></p><p>ਪ੍ਰੌ: ਸਾਹਿਬ ਸਿੰਘ ਜੀ ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾ ਕਰਦੇ ਹਨ: “ਜੋ ਤੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲੱਗਦਾ ਹੈ, ਉਹ ਕੰਮ ਭਲਾ ਹੈ (ਭਾਵ, ਤੇਰੀ ਰਜ਼ਾ ਵਿਚ ਰਹਿਣਾ ਹੀ ਠੀਕ ਹੈ”)</p><p></p><p>Prof. Devinder Singh Chahal, PhD ਆਪਣੀ ਪੁਸਤਕ <strong>The Essence of Nanakian Philosophy </strong><em>(a scientific and logical interpretation)</em> REVISED VERSION 2018 ਵਿਚ ਇਸ ਪੰਗਤੀ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ: <em>Whatever pleases the Eternal Entity is right (However) that Eternal Entity is formless and exists forever.</em></p><p></p><p>ਇਸੇ ਅਨੁਸਾਰ ਉਪਰੋਕਿਤ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੋਰ ਵੀ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੇ ਇਸ ਪੰਗਤੀ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਕੀਤੀ ਹੈ ਉਸ ਤੋਂ ਇਹ ਤਾਂ ਸਪਸ਼ਟ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ, ਕਿ, ਉਹ ਕਰਮ ਕੈਸੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ, ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ; ਤਾਂ ਕਿ ਉਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕਰਮ ਹੀ ਕੀਤੇ ਜਾਣ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲੱਗਦੇ ਹੋਣ। ਅਸਲ ਲੋੜ ਤਾਂ ਇਹੀ ਸਮਝਣ ਦੀ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਕਰਮ ਕੈਸੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ।</p><p></p><p>ਉਪਰੋਕਿਤ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੇ ਇਲਾਵਾ ਸ੍ਰ: ਕਰਮਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਜੀ ਢਿਲੋਂ (ਅਮਰੀਕਾ ਬੋਸਟਨ ਵਾਲੇ) ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਮਝਾਉਂਦੇ ਹਨ “I accept all that you command me from within my conscience” ਭਾਵ ਜੋ ਮੈਨੂੰ ਮੇਰੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ ਕਮਾਂਨਡ ਕਰਦੀ ਹੈ ਭਾਵ ਫਰਮਾਉਂਦੀ ਹੈ ਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਪ੍ਰਵਾਨ ਕਰਦਾ ਹਾਂ। ਇਸ ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਜੋ ਕੰਮ ਮੈਂ ਆਪਣੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ ਦੇ ਕਹੇ ਅਨੁਸਾਰ ਕਰਦਾ ਹਾਂ ਉਹ ਹੀ ਕਰਮ ਭਲੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ, ਭਾਵ ਐਸੇ ਕਰਮ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ।</p><p></p><p>ਇਹ ਠੀਕ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅਰਥ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਸ੍ਰ: ਕਰਮਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਇਹ ਵੀ ਸਮਝਾਉਂਦੇ ਹਨ ਕਿ 16ਵੀਂ ਪੌੜੀ ਤੋਂ 19ਵੀਂ ਪੌੜੀ ਵਿਚ, ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਗਿਆਨ ਇੰਦਰੀਆਂ ਰਾਹੀਂ ਗਿਆਨ ਦੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਕਰਵਾਉਂਦੇ ਹਨ ਜਿਸ ਰਾਹੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਸੂਝਵਾਨ ਬਣਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਪ੍ਰਤੀਤ ਇਹ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਐਸੀ ਗਿਆਨਵਾਨ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ (conscience) ਦੇ ਸਬੰਧ ਵਿਚ ਹੀ ਆਖ ਰਹੇ ਹਨ ਕਿ ਜੋ ਐਸੀ ਗਿਆਨਵਾਨ ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲਗਦਾ ਹੈ ਉਹੀ ਕਰਮ ਚੰਗਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਢਿਲੋਂ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਅਨੁਸਾਰ ਗਿਆਨਵਾਨ ਅਤੇ ਸੂਝ-ਬੂਝ ਵਾਲੀ ਸੋਚ ਜਾਂ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ (conscience) ਨਾਲ ਕੀਤੇ ਕਰਮ ਹੀ ਚੰਗੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਆਉਂਦੇ ਹਨ।</p><p></p><p>ਪਰ ਇਥੇ ਇਕ ਪ੍ਰਸ਼ਨ ਇਹ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਪ੍ਰੈਕਟੀਕਲ ਤੌਰ ’ਤੇ ਆਮ ਦੁਨਿਆਵੀ ਮਨੁੱਖ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਕਿਤਨੀ-ਕੁ ਸੋਝੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ? ਜਾਂ ਆਮ ਵਿਅਕਤੀ ਦੀ ਆਤਮਾ ਕਿਤਨੀਕੁ ਸੂਝਵਾਨ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ? ਜਿਸ ਰਾਹੀਂ ਇਹ ਸਮਝ ਲਿਆ ਜਾਵੇ ਕਿ ਉਸ ਦਾ ਹਰ ਕਰਮ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਆ ਜਾਵੇਗਾ। ਕਿਉਂਕਿ ਬਹੁਤ ਵਾਰ ਹਰ ਮਨੁੱਖ ਥੌੜਾ ਗਿਆਨ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਕੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਸੁਚੱਜਾ ਗੁਣਵਾਨ ਅਤੇ ਗਿਆਨਵਾਨ ਸਮਝ ਬੈਠਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਨੂੰ ਇਹ ਪਤਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਕਿ ਉਸ ਨੂੰ ਜੋ ਸਮਝ ਹੈ, ਜਾਂ ਜਿਤਨਾਕੁ ਗਿਆਨ ਉਸ ਨੂੰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਇਆ ਹੈ ਉਸ ਤੋਂ ਉੱਤੇ ਵੀ ਕੁਝ ਸਮਝਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਅਸਲ ਵਿਚ ਗਿਆਨ ਜਾਂ ਚੇਤਨਤਾ ਦੀ ਕੋਈ ਸੀਮਾ ਨਿਸਚਿਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਇਸੇ ਲਈ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਚੰਗਿਆਈ ਮਾਪਣ ਵਾਸਤੇ ਕੋਈ ਮਾਪਦੰਡ ਜਾਂ ਕਸਵੱਟੀ ਤਾਂ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਜਿਸ ਤੋਂ ਇਹ ਪਰਖ ਹੋ ਸਕੇ ਕਿ ਜੋ ਕਰਮ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ ਉਹ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਨਿਸਚਿਤ ਕੀਤੀ ਗਈ ਕਸਵੱਟੀ ’ਤੇ ਪੂਰਾ ਉਤਰਦਾ ਵੀ ਹੈ ਜਾਂ ਨਹੀਂ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਨੂੰ ਕਸਵੱਟੀ ’ਤੇ ਪਰਖ ਕਰਕੇ ਹੀ ਪਤਾ ਚੱਲ ਸਕੇਗਾ ਕਿ ਕਿਹੜਾ ਕਰਮ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲਗੇਗਾ ਅਤੇ ਕਿਹੜਾ ਨਹੀਂ।</p><p></p><p>ਇਸ ਕਸਵੱਟੀ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਸਮਝ ਵੀ ਹੋਣੀ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ। ਪਰਮਾਤਮਾ ਜਿਸ ਦਾ ਕੋਈ ਰੰਗ, ਰੂਪ, ਰੇਖ ਨਹੀਂ ਹੈ ਉਸ ਦੀ ਸਮਝ ਤਾਂ ਉਸ ਦੀਆਂ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਂਈਆਂ (Attributes) ਤੋਂ ਹੀ ਆ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਪਰਮਾਤਮਾ ਜੋ ਅੰਦਰ ਹੀ ਵਸਦਾ ਹੈ, ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਉਸ ਦੀਆਂ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਈਆਂ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਮਝਾਈਆਂ ਗਈਆਂ ਹਨ:</p><p></p><p>(1) ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਣੀ ਨਿਧਾਨ ਹੈ। (<strong><em>ਗੋਵਿਦੁ ਗੁਣੀ ਨਿਧਾਨੁ ਹੈ ਅੰਤੁ ਨ ਪਾਇਆ ਜਾਇ॥</em></strong>) (ਗ:ਗ:ਸ: ਪੰਨਾ-32)</p><p></p><p>(2) ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਰੁ ਭਾਵ ਸੁਚੱਜਾ ਗਿਆਨ ਹੈ।(<strong><em>ਗੁਰੁ ਪਰਮੇਸਰੁ ਏਕੋ ਜਾਣੁ॥</em></strong>) (ਗ:ਗ:ਸ: ਪੰਨਾ-864)</p><p></p><p>(3) ਪਰਮਾਤਮਾ ਸਤਿ ਨਾਮ ਹੈ (ਭਾਵ ਪਰਮਾਤਮਾ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਅਟੱਲ ਨਿਯਮਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ) ਨਾਮ ਕੇ ਧਾਰੇ ਆਗਾਸ ਪਾਤਾਲ॥ (ਗ:ਗ:ਸ: ਪੰਨਾ-284)</p><p></p><p>ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀਆਂ ਇਹ ਤਿਨ ਪਰਮੁੱਖ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਈਆਂ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਬਿਆਨ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਪਰਮਾਤਮਾ ਡਿਵਾਈਨ ਵਰਚੂਅਜ਼; ਡਿਵਾਈਨ ਵਿਜ਼ਡਮ ਅਤੇ ਡਿਵਾਈਨ ਲਾਅਜ਼ (Divine virtues; Divine wisdom and Divine laws) ਦਾ ਸੁਮੇਲ ਹੈ। ਅਸਲ ਵਿਚ ਇਹ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਂਈਆਂ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਰਾਹੀਂ ਨਿਸਚਿਤ ਕੀਤੀ ਗਈ ਕਸਵੱਟੀ ਹੈ ਜਿਸ ਨਾਲ ਕਰਮਾਂ ਦੇ ਚੰਗੇ ਜਾਂ ਮੰਦੇ ਹੋਣ ਦੀ ਪਰਖ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ।</p><p></p><p>ਇਸ ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਕਿਉਂਕਿ ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਣੀ ਨਿਧਾਨ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਪਰਖ ਕਰਨੀ ਹੈ ਉਹ ਰੱਬੀ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਅਧਾਰ ’ਤੇ ਭਾਵ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਪੂਰੇ ਉਤਰਨੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ।</p><p></p><p>ਦੂਸਰੇ ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਰੁ ਪਰਮੇਸ਼ਰ ਹੈ ਭਾਵ ਸੁਚੱਜੇ ਗਿਆਨ ਨਾਲ ਘੜੀ ਗਈ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਸੁਚੱਜੀ ਬਿਬੇਕ ਬੁੱਧ ਜਾਂ ਜਮੀਰ ਹੈ। ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਜੋ ਕਰਮ ਕੀਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਉਹ ਜਿਥੇ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾਂ ਨਾਲ ਮੇਲ ਖਾਂਦੇ ਹੋਣ ਉੱਥੇ ਨਾਲ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਨੂੰ ਜਦੋਂ ਸੁਚੱਜੀ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਬੁੱਧ ਮਤ ਨਾਲ ਪਰਖਿਆ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਵੀ ਉਹ ਸੁਚੱਜੇ ਜਾਪਣ।</p><p></p><p>ਤੀਸਰੇ ਕਿਉਂਕਿ ਪਰਮਤਾਮਾ ਸਤਿ ਨਾਮੁ ਹੈ ਭਾਵ ਪਰਮਾਤਮਾ ਬੇਅੰਤ ਅਟੱਲ ਕੁਦਰਤੀ ਨਿਯਮਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਪਰਖ ਕਰਨੀ ਹੈ ਉਹ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਵੀ ਪੂਰੇ ਉਤਰਨੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ। ਇਸ ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਪਰਖ ਕੀਤੀ ਜਾਣੀ ਹੈ ਉਹ ਜਿਥੇ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਅਤੇ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਸੁਚੱਜੀ ਬੁੱਧ ਦੇ ਨਾਲ ਪਰਖਣ ਤੇ ਸੁਚੱਜੇ ਜਾਪਣ ਉੱਥੇ ਨਾਲ ਹੀ ਉਹ ਰੱਬੀ ਨਿਯਮਾਂ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਵੀ ਹੋਣ।</p><p></p><p>ਸੰਖੇਪ ਵਿਚ ਇਸ ਨੂੰ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਬਿਆਨ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ: ਜੋ ਕਰਮ ਕੀਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਉਹ ਡਿਵਾਈਨ ਵਰਚੂਅਜ਼; ਡਿਵਾਈਨ ਵਿਜ਼ਡਮ ਅਤੇ ਡਿਵਾਈਨ ਲਾਅਜ਼ (Divine virtues; Divine wisdom and Divine laws) ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਹੋਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ।</p><p></p><p>ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਐਸੇ ਕਰਮ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗ ਸਕਦੇ ਹਨ ਜੋ ਰੱਬੀ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਅਧਾਰ ’ਤੇ ਪੂਰੇ ਉਤਰਦੇ ਹੋਣ ਅਤੇ ਸੁਚੱਜੀ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਬਿਬੇਕ ਬੁੱਧ ਦੀ ਪਰਖ ਅਨੁਸਾਰ ਵੀ ਠੀਕ ਹੋਣ ਅਤੇ ਨਾਲ ਹੀ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ (ਜਿਸ ਨੂੰ ਹੁਕਮ ਵੀ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ) ਉਸ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਵੀ ਹੋਣ। ਇਹ ਹੀ ਹੈ “ਹੁਕਮਿ ਰਜਾਈ ਚਲਣਾ” ਦੀ ਕਸਵੱਟੀ ਜਿਸ ਨੂੰ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਦੇ ਸ਼ੁਰੂ ਵਿਚ ਹੀ ਨਿਸਚਿਤ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ।</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="kanwar238, post: 226703, member: 18698"] [CENTER][B]ਜੋ ਤੁਧੁ ਭਾਵੈ ਸਾਈ ਭਲੀ ਕਾਰ[/B][/CENTER] ਇਹ ਤਾਂ ਸਪਸ਼ਟ ਹੈ ਕਿ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਵਿਚ ਅੰਕਿਤ ਬਾਣੀ, ਸੁਚੱਜਾ ਜੀਵਨ ਜੀਉਣ ਲਈ ਗਿਆਨ ਦਾ ਸੋਮਾ ਹੈ। ਇਸ ਲਈ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਹਰ ਸ਼ਬਦ ਤੋਂ ਇਹ ਸਮਝਣਾ ਹੋਵੇਗਾ ਕਿ ਇਸ ਰਾਹੀਂ ਜੀਵਨ ਸੁਧਾਰ ਵਾਸਤੇ ਕੀ ਸੁਨੇਹਾ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਵੇਖਣ ਵਿਚ ਇਹ ਆਇਆ ਹੈ ਕਿ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਕਰਨ ਸਮੇਂ, ਬਹੁਤ ਵਾਰ, ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੇ ਵਿਚਾਰਾਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਵਖਰੇਵਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਗੁਰਬਣੀ ਨੂੰ ਸਮਝਣਾ ਬਹੁਤ ਮੁਸ਼ਕਲ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸੇ ਕਾਰਨ ਬਹੁਤ ਵਾਰ ਸ਼ਬਦ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਪੰਗਤੀ ਦਾ ਭਾਵ ਅਰਥ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਉਪਦੇਸ਼ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਸਪਸ਼ਟ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ। ਇਸੇ ਅਧਾਰ ’ਤੇ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਪੰਗਤੀ-“ਜੋ ਤੁਧੁ ਭਾਵੈ ਸਾਈ ਭਲੀ ਕਾਰ” ਜੋ ਜਪੁ ਬਾਣੀ ਦੀ 16 ਤੋਂ 19 ਪੌੜੀ ਦੇ ਅੰਤ ਵਿਚ ਅੰਕਿਤ ਹੈ ਉਸ ਨੂੰ ਸਮਝਾਉਣ ਵਾਸਤੇ ਇਸ ਦੇ ਅਖਰੀਂ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰ ਦਿੱਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ: ਐਸੇ ਕਰਮ ਹੀ ਚੰਗੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹੋਣ। ਇਸ ਦੇ ਇਲਾਵਾ ਕੁਝ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੇ ਆਪਣੀ ਸਮਝ ਅਨੁਸਾਰ ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਕੀਤੇ ਹਨ: ਸ੍ਰ: ਮਨਮੋਹਨ ਸਿੰਘ ਜੀ ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ: “ਜੋ ਕੁਛ ਤੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲਗਦਾ ਹੈ, ਓਹੀ ਚੰਗਾ ਕੰਮ ਕਾਜ ਹੈ”। ਪ੍ਰੌ: ਸਾਹਿਬ ਸਿੰਘ ਜੀ ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾ ਕਰਦੇ ਹਨ: “ਜੋ ਤੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲੱਗਦਾ ਹੈ, ਉਹ ਕੰਮ ਭਲਾ ਹੈ (ਭਾਵ, ਤੇਰੀ ਰਜ਼ਾ ਵਿਚ ਰਹਿਣਾ ਹੀ ਠੀਕ ਹੈ”) Prof. Devinder Singh Chahal, PhD ਆਪਣੀ ਪੁਸਤਕ [B]The Essence of Nanakian Philosophy [/B][I](a scientific and logical interpretation)[/I][B] [/B]REVISED VERSION 2018 ਵਿਚ ਇਸ ਪੰਗਤੀ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ: [I]Whatever pleases the Eternal Entity is right (However) that Eternal Entity is formless and exists forever.[/I] ਇਸੇ ਅਨੁਸਾਰ ਉਪਰੋਕਿਤ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੋਰ ਵੀ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੇ ਇਸ ਪੰਗਤੀ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਕੀਤੀ ਹੈ ਉਸ ਤੋਂ ਇਹ ਤਾਂ ਸਪਸ਼ਟ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ, ਕਿ, ਉਹ ਕਰਮ ਕੈਸੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ, ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ; ਤਾਂ ਕਿ ਉਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕਰਮ ਹੀ ਕੀਤੇ ਜਾਣ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲੱਗਦੇ ਹੋਣ। ਅਸਲ ਲੋੜ ਤਾਂ ਇਹੀ ਸਮਝਣ ਦੀ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਕਰਮ ਕੈਸੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ। ਉਪਰੋਕਿਤ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੇ ਇਲਾਵਾ ਸ੍ਰ: ਕਰਮਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਜੀ ਢਿਲੋਂ (ਅਮਰੀਕਾ ਬੋਸਟਨ ਵਾਲੇ) ਇਸ ਦੇ ਅਰਥ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਮਝਾਉਂਦੇ ਹਨ “I accept all that you command me from within my conscience” ਭਾਵ ਜੋ ਮੈਨੂੰ ਮੇਰੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ ਕਮਾਂਨਡ ਕਰਦੀ ਹੈ ਭਾਵ ਫਰਮਾਉਂਦੀ ਹੈ ਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਪ੍ਰਵਾਨ ਕਰਦਾ ਹਾਂ। ਇਸ ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਜੋ ਕੰਮ ਮੈਂ ਆਪਣੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ ਦੇ ਕਹੇ ਅਨੁਸਾਰ ਕਰਦਾ ਹਾਂ ਉਹ ਹੀ ਕਰਮ ਭਲੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ, ਭਾਵ ਐਸੇ ਕਰਮ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ। ਇਹ ਠੀਕ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅਰਥ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਸ੍ਰ: ਕਰਮਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਇਹ ਵੀ ਸਮਝਾਉਂਦੇ ਹਨ ਕਿ 16ਵੀਂ ਪੌੜੀ ਤੋਂ 19ਵੀਂ ਪੌੜੀ ਵਿਚ, ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਗਿਆਨ ਇੰਦਰੀਆਂ ਰਾਹੀਂ ਗਿਆਨ ਦੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਕਰਵਾਉਂਦੇ ਹਨ ਜਿਸ ਰਾਹੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਸੂਝਵਾਨ ਬਣਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਪ੍ਰਤੀਤ ਇਹ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਐਸੀ ਗਿਆਨਵਾਨ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ (conscience) ਦੇ ਸਬੰਧ ਵਿਚ ਹੀ ਆਖ ਰਹੇ ਹਨ ਕਿ ਜੋ ਐਸੀ ਗਿਆਨਵਾਨ ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲਗਦਾ ਹੈ ਉਹੀ ਕਰਮ ਚੰਗਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਢਿਲੋਂ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਵਿਆਖਿਆ ਅਨੁਸਾਰ ਗਿਆਨਵਾਨ ਅਤੇ ਸੂਝ-ਬੂਝ ਵਾਲੀ ਸੋਚ ਜਾਂ ਅੰਤਰ-ਆਤਮਾ (conscience) ਨਾਲ ਕੀਤੇ ਕਰਮ ਹੀ ਚੰਗੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਆਉਂਦੇ ਹਨ। ਪਰ ਇਥੇ ਇਕ ਪ੍ਰਸ਼ਨ ਇਹ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਪ੍ਰੈਕਟੀਕਲ ਤੌਰ ’ਤੇ ਆਮ ਦੁਨਿਆਵੀ ਮਨੁੱਖ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਕਿਤਨੀ-ਕੁ ਸੋਝੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ? ਜਾਂ ਆਮ ਵਿਅਕਤੀ ਦੀ ਆਤਮਾ ਕਿਤਨੀਕੁ ਸੂਝਵਾਨ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ? ਜਿਸ ਰਾਹੀਂ ਇਹ ਸਮਝ ਲਿਆ ਜਾਵੇ ਕਿ ਉਸ ਦਾ ਹਰ ਕਰਮ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਆ ਜਾਵੇਗਾ। ਕਿਉਂਕਿ ਬਹੁਤ ਵਾਰ ਹਰ ਮਨੁੱਖ ਥੌੜਾ ਗਿਆਨ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਕੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਸੁਚੱਜਾ ਗੁਣਵਾਨ ਅਤੇ ਗਿਆਨਵਾਨ ਸਮਝ ਬੈਠਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਨੂੰ ਇਹ ਪਤਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਕਿ ਉਸ ਨੂੰ ਜੋ ਸਮਝ ਹੈ, ਜਾਂ ਜਿਤਨਾਕੁ ਗਿਆਨ ਉਸ ਨੂੰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਇਆ ਹੈ ਉਸ ਤੋਂ ਉੱਤੇ ਵੀ ਕੁਝ ਸਮਝਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਅਸਲ ਵਿਚ ਗਿਆਨ ਜਾਂ ਚੇਤਨਤਾ ਦੀ ਕੋਈ ਸੀਮਾ ਨਿਸਚਿਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਇਸੇ ਲਈ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਚੰਗਿਆਈ ਮਾਪਣ ਵਾਸਤੇ ਕੋਈ ਮਾਪਦੰਡ ਜਾਂ ਕਸਵੱਟੀ ਤਾਂ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਜਿਸ ਤੋਂ ਇਹ ਪਰਖ ਹੋ ਸਕੇ ਕਿ ਜੋ ਕਰਮ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ ਉਹ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਨਿਸਚਿਤ ਕੀਤੀ ਗਈ ਕਸਵੱਟੀ ’ਤੇ ਪੂਰਾ ਉਤਰਦਾ ਵੀ ਹੈ ਜਾਂ ਨਹੀਂ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਨੂੰ ਕਸਵੱਟੀ ’ਤੇ ਪਰਖ ਕਰਕੇ ਹੀ ਪਤਾ ਚੱਲ ਸਕੇਗਾ ਕਿ ਕਿਹੜਾ ਕਰਮ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲਗੇਗਾ ਅਤੇ ਕਿਹੜਾ ਨਹੀਂ। ਇਸ ਕਸਵੱਟੀ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਸਮਝ ਵੀ ਹੋਣੀ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ। ਪਰਮਾਤਮਾ ਜਿਸ ਦਾ ਕੋਈ ਰੰਗ, ਰੂਪ, ਰੇਖ ਨਹੀਂ ਹੈ ਉਸ ਦੀ ਸਮਝ ਤਾਂ ਉਸ ਦੀਆਂ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਂਈਆਂ (Attributes) ਤੋਂ ਹੀ ਆ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਪਰਮਾਤਮਾ ਜੋ ਅੰਦਰ ਹੀ ਵਸਦਾ ਹੈ, ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਉਸ ਦੀਆਂ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਈਆਂ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਮਝਾਈਆਂ ਗਈਆਂ ਹਨ: (1) ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਣੀ ਨਿਧਾਨ ਹੈ। ([B][I]ਗੋਵਿਦੁ ਗੁਣੀ ਨਿਧਾਨੁ ਹੈ ਅੰਤੁ ਨ ਪਾਇਆ ਜਾਇ॥[/I][/B]) (ਗ:ਗ:ਸ: ਪੰਨਾ-32) (2) ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਰੁ ਭਾਵ ਸੁਚੱਜਾ ਗਿਆਨ ਹੈ।([B][I]ਗੁਰੁ ਪਰਮੇਸਰੁ ਏਕੋ ਜਾਣੁ॥[/I][/B]) (ਗ:ਗ:ਸ: ਪੰਨਾ-864) (3) ਪਰਮਾਤਮਾ ਸਤਿ ਨਾਮ ਹੈ (ਭਾਵ ਪਰਮਾਤਮਾ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਅਟੱਲ ਨਿਯਮਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ) ਨਾਮ ਕੇ ਧਾਰੇ ਆਗਾਸ ਪਾਤਾਲ॥ (ਗ:ਗ:ਸ: ਪੰਨਾ-284) ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀਆਂ ਇਹ ਤਿਨ ਪਰਮੁੱਖ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਈਆਂ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਬਿਆਨ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਪਰਮਾਤਮਾ ਡਿਵਾਈਨ ਵਰਚੂਅਜ਼; ਡਿਵਾਈਨ ਵਿਜ਼ਡਮ ਅਤੇ ਡਿਵਾਈਨ ਲਾਅਜ਼ (Divine virtues; Divine wisdom and Divine laws) ਦਾ ਸੁਮੇਲ ਹੈ। ਅਸਲ ਵਿਚ ਇਹ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਂਈਆਂ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਰਾਹੀਂ ਨਿਸਚਿਤ ਕੀਤੀ ਗਈ ਕਸਵੱਟੀ ਹੈ ਜਿਸ ਨਾਲ ਕਰਮਾਂ ਦੇ ਚੰਗੇ ਜਾਂ ਮੰਦੇ ਹੋਣ ਦੀ ਪਰਖ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਕਿਉਂਕਿ ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਣੀ ਨਿਧਾਨ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਪਰਖ ਕਰਨੀ ਹੈ ਉਹ ਰੱਬੀ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਅਧਾਰ ’ਤੇ ਭਾਵ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਪੂਰੇ ਉਤਰਨੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ। ਦੂਸਰੇ ਪਰਮਾਤਮਾ ਗੁਰੁ ਪਰਮੇਸ਼ਰ ਹੈ ਭਾਵ ਸੁਚੱਜੇ ਗਿਆਨ ਨਾਲ ਘੜੀ ਗਈ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਸੁਚੱਜੀ ਬਿਬੇਕ ਬੁੱਧ ਜਾਂ ਜਮੀਰ ਹੈ। ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਜੋ ਕਰਮ ਕੀਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਉਹ ਜਿਥੇ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾਂ ਨਾਲ ਮੇਲ ਖਾਂਦੇ ਹੋਣ ਉੱਥੇ ਨਾਲ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਨੂੰ ਜਦੋਂ ਸੁਚੱਜੀ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਬੁੱਧ ਮਤ ਨਾਲ ਪਰਖਿਆ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਵੀ ਉਹ ਸੁਚੱਜੇ ਜਾਪਣ। ਤੀਸਰੇ ਕਿਉਂਕਿ ਪਰਮਤਾਮਾ ਸਤਿ ਨਾਮੁ ਹੈ ਭਾਵ ਪਰਮਾਤਮਾ ਬੇਅੰਤ ਅਟੱਲ ਕੁਦਰਤੀ ਨਿਯਮਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਪਰਖ ਕਰਨੀ ਹੈ ਉਹ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਵੀ ਪੂਰੇ ਉਤਰਨੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ। ਇਸ ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਪਰਖ ਕੀਤੀ ਜਾਣੀ ਹੈ ਉਹ ਜਿਥੇ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਅਤੇ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਸੁਚੱਜੀ ਬੁੱਧ ਦੇ ਨਾਲ ਪਰਖਣ ਤੇ ਸੁਚੱਜੇ ਜਾਪਣ ਉੱਥੇ ਨਾਲ ਹੀ ਉਹ ਰੱਬੀ ਨਿਯਮਾਂ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਵੀ ਹੋਣ। ਸੰਖੇਪ ਵਿਚ ਇਸ ਨੂੰ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਬਿਆਨ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ: ਜੋ ਕਰਮ ਕੀਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਉਹ ਡਿਵਾਈਨ ਵਰਚੂਅਜ਼; ਡਿਵਾਈਨ ਵਿਜ਼ਡਮ ਅਤੇ ਡਿਵਾਈਨ ਲਾਅਜ਼ (Divine virtues; Divine wisdom and Divine laws) ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਹੋਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ। ਇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਐਸੇ ਕਰਮ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਚੰਗੇ ਲਗ ਸਕਦੇ ਹਨ ਜੋ ਰੱਬੀ ਸੁਚੱਜੇ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਅਧਾਰ ’ਤੇ ਪੂਰੇ ਉਤਰਦੇ ਹੋਣ ਅਤੇ ਸੁਚੱਜੀ ਤਰਕਸ਼ੀਲ ਬਿਬੇਕ ਬੁੱਧ ਦੀ ਪਰਖ ਅਨੁਸਾਰ ਵੀ ਠੀਕ ਹੋਣ ਅਤੇ ਨਾਲ ਹੀ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ (ਜਿਸ ਨੂੰ ਹੁਕਮ ਵੀ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ) ਉਸ ਦੇ ਅਨੁਕੂਲ ਵੀ ਹੋਣ। ਇਹ ਹੀ ਹੈ “ਹੁਕਮਿ ਰਜਾਈ ਚਲਣਾ” ਦੀ ਕਸਵੱਟੀ ਜਿਸ ਨੂੰ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਦੇ ਸ਼ੁਰੂ ਵਿਚ ਹੀ ਨਿਸਚਿਤ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। [/QUOTE]
Insert quotes…
Verification
Post reply
Social Lounge
Articles
ਜੋ ਤੁਧੁ ਭਾਵੈ ਸਾਈ ਭਲੀ ਕਾਰ
This site uses cookies to help personalise content, tailor your experience and to keep you logged in if you register.
By continuing to use this site, you are consenting to our use of cookies.
Accept
Learn more…
Top